Các chất cần bổ sung trong bể cá cảnh biển

Thành phần nước biển gồm nhiều nguyên tố hoá học tồn tại trong đó ở những mức độ khác nhau. Hầu hết những hỗn hợp muối hoà tan này thường rất ổn định về tỉ lệ dù những muối khác nhau tạo nên bởi những nguyên tố hoá học khác nhau. Những nguyên tố hoá học tạo nên muối biển đều rất quan trọng cho sức khoẻ của cá và san hô.

Qua thời gian nuôi cá và san hô trong bể một vài thành tố hoá học quan trọng trong nước sẽ dần cạn kiệt và chúng cần được thêm vào bằng cách thay nước hoặc bằng cách bổ sung trực tiếp những thành tố đó. Khi nào thì bạn nên biết bạn cần bổ sung các nguyên tố đó? Theo ý kiến của chúng tôi thì việc bổ sung chúng không thật sự cần thiết nếu bạn nuôi cá và thường xuyên thay nước hồ cá. Một phần nước được thay vào đó đã tự bổ sung những yếu tố cần thiết đó.



Tuy nhiên nếu bạn nuôi san hô và những loài động vật không xương sống khác chúng hấp thụ nhiều hơn các khoáng chất vì thế bạn nên bổ sung vào khi bị thiếu hụt. Do vậy những dụng cụ kiểm tra nước thực sự cần thiết đối với bể cá nước mặn. Các bạn nên sử dụng bộ kiểm tra nước nếu như bạn có ý định bổ sung thêm các chất thiếu hụt cho bể cá của mình vì bạn không thể biết được liệu mình cho thêm nhiều hay ít. Nếu bạn cho quá nhiều một nguyên tố điều đó có thể sẽ phát sinh những vấn đề như cá và san hô của bạn sẽ dễ bị stress. Và để khắc phục việc bạn đã cho quá nhiều nguyên tố bạn cần phải thay một lượng nước lớn và nó cũng có thể gây stress nhiều hơn nữa cho những sinh vật trong bể cá của bạn.

Dù thế nào đi nữa thì bạn hãy kiểm tra nước trước khi bạn định bổ sung một chất vào bể cá. Tốt hơn là bạn chỉ nên thay một phần nước để chúng tự bổ sung muối khoáng vào trong bể cá. Việc bổ sung đó có mang lại ích lợi gì cho bể cá của bạn hay không nó tuỳ thuộc vào quyết định của bạn.

Nếu bạn chỉ nuôi cá thôi hoặc bể cá của bạn có thêm một ít đá sống thì việc bạn bỏ sung các thành tố không thực sự cần thiết nếu bạn thường xuyên thay nước. Tuy nhiên nếu nuôi cả san hô và những loài không xương sống chúng cần rất nhiều Ca, Mg, Alk.

Dưới đây là bảng tóm tắt những chất quan trọng cần bổ xung:

Calcium (Ca)

Đây là nguyên tố chính cần cho trai sò, san hô cứng và những loài rong để chúng phát triển. Nước biển tự nhiên chứa khoảng 350-450mg/l và rất khó để giữ duy trì ổn định này. Nhưng cũng có nhiều cách giúp chúng ta duy trì nồng độ này. Một tronh những cách phổ biến nhất là chúng ta sử dụng lò phản ứng canxi. Bạn cũng có thể mua sẵn Canxi clorua pha loãng và bổ sung chúng vào bể cá nhưng chúng khá đắt. Nhưng vấn đề khi bạn bổ sung trực tiếp lượng canxi vào bể bạn phải sử dụng cacbonate như một chất trung gian để không làm giảm độ kiềm của nước. Bạn nên xem xét kĩ về hướng dẫn sử dụng trước khi bổ sung chúng.

Alkalinity (Alk)

Tại sao alkalinity lại quan trọng như thế? Alkalinity cho ta thấy nước phản ứng như thế nào khi chúng ta nhỏ một giọt Ph vào. Khi chúng ta kiểm tra chỉ số Alk của nước ta sẽ biết được nồng độ cacbonnat và cacbon axit và những thành tố khác. Độ cứng (KH) có thể sử dụng thay thế cho thuật ngữ “Alkalinity” nhưng hai thuật ngữ đó không hoàn toàn giống nhau. Độ KH bao gồm C03 và HC03 trong khi độ Alk bao gồm những thành phần đó và một số thành tố khác nữa. Chỉ số Alk trong nước biển tự nhiên đo được là 2.5meq/L. Chỉ số Kh của nước là 6-7 dKH. Có thể bạn đang phân vân vì hai loại đơn vị đo được sử dụng ở đây. Alk thường được đo bằng meq và KH được đo bằng dKH. Bạn có thể chuyển meq/L sang dKH bằng cách nhân đơn vị meq với 2.8. Ví dụ 2.5 meq= 7 dKH sử dụng công thức chuyển đổi 2.5 meq x 2.8= 7dKH.

Kalkwasser CA(OH)2

Đây là một từ tiếng Đức có nghĩa là nước vôi. Kalkwasser là dung dịch canxi hidroxit được điều chỉnh bằng một hệ thống cố định. Một ưu điểm của Kalkwasser là nó có thể cung cấp canxi và giữ cho nồng độ Alk ổn định. Bạn cần phải chú ý khi tiếp xúc với nước kalkwasser vì nó dễ ăn da. Gang tay và những dụng cụ bảo vệ là những vật dụng cần thiết khi làm việc có liên quan đến nước vôi. Tốt hơn bạn nên sử dụng nước sạch đã được xử lí thông qua hệ thống lọc. Bạn nên dùng một thìa kalkwasser cho một gallon nước. Mỗi loại thuốc bột sẽ cần những lượng khác nhau vì vậy đọc kĩ hướng dẫn sử dụng. Sau khi hoà tan dung dịch bạn nên đợi một vài phút để những phần không hoà tan hết lắng xuống. Sau đó bạn nên giỏ những giọt kalkwasser từ từ khoảng 4-5 giây một giọt. Bạn cần nhỏ tù từ vì độ PH của kalkwater xấp xỉ khoảng 12 nếu không nó sẽ gây shock cho những sinh vật trong bể cá. Liều lượng sẽ tuỳ thuộc vào lượng can xi đang được dùng trong bể cá. Bạn cần có thiết bị kiểm tra lượng canxi và kiểm tra chúng vài ngày một lần để nắm được chinh xác lượng chúng cần là bao nhiêu. Hãy kiểm tra độ Ph, Alk và lượng canxi ngay sau khi bổ sung thêm chúng vào bể. Sau một vài lần như vậy bạn sẽ nắm được lượng canxi cần thiết cho bể của bạn và thời gian giữa mỗi lần bạn cho thêm.

Magnesium (Mg)

Trong nước biển tự nhiên chứa khoảng 1200- 1300 ppm. Việc duy trì nồng độ đó cũng rất cần thiết vì nó sẽ góp phần vào duy trì độ Alk và Canxi. Nhưng nếu bạn thường xuyên sử dụng kalkwasser nó có thể làm giảm nồng độ magiê.

Stronti và molypden

Nồng độ Stronti trong nước biển tự nhiên là 8ppm và nông độ của molypden là xấp xỉ 0,1 ppm. Hai nguyên tố này đều rất cần thiết cho sự phát triển của tảo.

Iot và iddide

Iot có khoảng 6ppm trong tự nhiên. Việc bổ sung iot cho nước rất quan trọng vì nó bị hao hụt nhanh chóng bởi những sinh vật trong bể cá và protein skimmer. Những động vật không xương sống dùng nó để lột xác và san hô cần chúng cho sự hoá vôi. Giải pháp của Lugo là sử dụng dạng cô đặc của iot và iddide và một giọt sẽ dùng cho 25 gallon nước. Cách làm của Lugo thì rẻ hơn so với dùng dung dịch pha loãng khi bổ sung iot. Nhưng việc bổ sung iot đang gây nhiều tranh luận vì nhiều người thấy nó phát huy tác dụng nhưng ngược lại có người không tin vào nó. Chúng tôi chỉ dùng nó để làm tôm sạch hơn vì thế tôi cho ít hơn liều lượng qui định. Vì thế tôi cho 1 giọt cho cả bể 55 gallon thay vì cho 1 giọt cho 25 gallon giống như Lugo khuyến cáo.

Một lần nữa tôi khuyên các bạn nên kiểm tra nước trước khi bổ sung những thành phần phụ vào nước. Hãy nhớ rằng bạn chỉ có một bể cá và bạn có thể không cần bổ sung các chất nếu bạn thường xuyên thay nước. Các bạn nên cẩn thận khi quyết định có nên dùng chúng hay không cho bể cá của mình.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TỔNG QUAN VỀ BỂ CÁ BIỂN

Sponge Power TẬP TRUNG NĂNG LƯỢNG BỌT BIỂN CHO BỂ CÁ

TROPIC MARIN ® POTASSIUM BỔ SUNG KALI CHO SAN HÔ CŨNG NHƯ CÁC SINH VẬT TRONG BỂ CÁ